Thứ Hai, 2 tháng 5, 2016

Điếu cày và thú chơi tao nhã

Điếu cày cùng ấm nước chè xanh trong những lúc giải lao của bác nông dân, anh thợ hồ, bác đạp xích lô…là hình ảnh rất đỗi quen thuộc với những người Việt Nam, nhất là những người sinh ra và lớn lên ở vùng Bắc bộ.
Điếu cày và thú chơi lắm công phu
Hút thuốc lào trong lúc nghỉ ngơi
Biết thưởng thức thuốc lào, biết phân biệt thuốc lào loại nào ngon, loại nào êm, say cũng là cả một kỳ công và phải xem đó là thâm niên trong việc thưởng thức thuốc lào. Để thưởng thức cái vị êm say, mơ mơ màng màng trong làn khói mỏng manh của thuốc lào thì việc sử dụng cái điếu cày hay cái bát điếu cũng đòi hỏi người hút ở sự quen thuộc, tuy không phải gọi là tinh tế gì cho cao sang nhưng nếu không biết sử dụng nó cho đúng cách thì cái âm thanh phát ra từ cái điếu cày hay cái bát điếu sẽ không giòn giã, không rền, làm cho người hút mất đi cái cảm giác “khoái” , hay người ngồi gần đấy cũng không thèm ngó ngàng.
Tôi vốn sinh ra ở làng Hội Am thuộc huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng, cũng là một ngôi làng có nhiều nét văn hóa từ bao đời, một vùng đất học nổi tiếng nhưng ở đây tôi chỉ xin chia sẻ đôi nét về thuốc lào hay cái điếu cày, cái bát điếu mà các cụ, các ông, các bà rồi đến những thế hệ cha chú tôi sau này đã sinh ra từ làng tôi không ai là không biết đến thuốc lào và thậm chí là vật phẩm không thể thiếu trong sinh hoạt hàng ngày.
Tuy không lớn lên ở làng, nhưng ký ức tuổi thơ về cái bát điếu, cái điếu cày vẫn còn lờ mờ trong ký ức của tôi, và nhất là sau này có dịp trở về quê thường xuyên hơn. Hồi còn bé, nhất là trong những mùa gặt, sau khi lẽo đẽo theo người lớn ra đồng về, tôi lại chạy tót lên nhà trên, nhà ở quê thì thường làm nhà trên nhà dưới, nhà trên là nơi tiếp khách, sinh hoạt chung, có kê bàn, tủ thờ, còn nhà dưới thì thường dùng làm phòng ngủ hay làm nhà bếp. Sẵn cái bát điếu của ông ngoại trên bàn, tôi mân mê lại lấy que đóm châm và hút trộm cái sái thuốc còn sót lại mà ông ngoại hút xong chưa kịp gẩy ra. Vì là cái sái nên có lẽ nó không say, rít một hơi rồi nhả khói….xong là chạy đi cho nhanh không thì chết đòn….
Giống như một đứa trẻ sống trong môi trường nào thì cái bản năng thuộc về môi trường đó rất lớn, ta hay gọi là “ có sẵn trong máu”, có thế mà mỗi lần tôi trộm nghịch thuốc lào thì cứ thế là hút, hút như đã biết từ lâu rồi. Nhưng có nhiều người, mới tập tành hút, mà hút bằng bát điếu thì dễ chứ hút bằng điếu cày mà không biết đặt hơi thì chỉ có sặc, mà sặc thuốc lào thì thôi rồi…ai đã từng sặc nước hay sặc thuốc lá thì sẽ ít nhiều hiểu được cảm giác ấy.
Trong điếu cày hay bát điếu đều có một ít nước bên trong, theo tôi hiểu thì nó có tác dụng lọc bớt các chất độc hại có trong thuốc lào, và một cái thú vị hơn đó là nó tạo ra cái âm thanh rất đặc trưng, cái âm thanh này không phải như một số nhạc cụ là thổi hơi vào mà nó được tạo ra khi người thưởng thức hút vào, cái hơi ấy luồn qua kẽ ống, qua lớp nước bên trong tạo ra thứ âm thanh không lẫn vào đâu được, mà chỉ có cái âm thanh này mới tạo ra được cái “thú”, cái “khoái” cho người thưởng thức thuốc lào.
Hút điếu cày cũng khá kỳ công, khi hút điếu cày làm từ ống tre, do có lớp vỏ cứng, người hút có thể dùng tay vỗ vào miệng điếu hoặc lấy hơi từ bụng thổi cho “sái thuốc” (phần thuốc lào chưa đốt cháy hết) ra khỏi nõ điếu. Nhưng nếu hút thuốc lào điếu cày làm bằng ống cây nứa - có thân mềm hơn vỏ tre - người hút phải khá nhẹ nhàng, theo kiểu “nâng như nâng trứng, hút như hút… điếu cày ống nứa”. Khi đã hút xong một điếu thuốc lào, người hút tuyệt đối không được dùng tay vỗ hoặc thổi hơi vào miệng ống để đẩy “sái thuốc” ra khỏi nõ điếu, vì có thể làm vỡ điếu hoặc lần sau hút điếu cày sẽ không kêu “ríttt ríttt” vui tai. Lúc này, người hút điếu cày ống nứa phải dùng lông đuôi gà ngoáy từ từ, chậm rãi vào nõ điếu để lấy “sái thuốc”, vì vậy dân gian mới có câu ca: “Đàn ông phải có đàn bà, điếu cày phải có lông gà mới kêu” để nói lên sự tao nhã và tỉ mỉ của việc thưởng thức một phần hồn dân tộc này.
Hút thuốc lào giờ đây đã nâng một tầm cao mới đó là “chơi”, nói cho rõ hơn đó là chơi điếu cày, chơi bát điếu giống như người ta chơi tem, chơi sách…một thú chơi không kém phần tao nhã nhưng lắm công phu và tỉ mỉ.
Điếu cày và thú chơi lắm công phu
Có nhiều loại điếu cày phù hợp từng đối tượng
Về ngã năm Sô Tô  Thanh Hóa, ai cũng biết anh Lê Thế Thiện với nghề làm điếu cày. Trong gian nhà nhỏ chưa đầy chục mét vuông, nhìn những khúc tre, trúc, nứa… ngổn ngang, đủ loại hình thù cùng bộ sưu tập điếu cày mới thấy cái thú chơi tao nhã này dường như đã ngấm vào máu thịt gia chủ. Ngồi nhìn anh tỉ mẩn tỉa tót, đẽo gọt từng mắt tre, đan từng sợi mây thành những vòng hoa văn quanh miệng điếu mới thấy công phu để tạo ra một chiếc điếu đẹp không hề dễ chút nào. Đấy là còn chưa kể tới việc nhiều chiếc điếu đã thành phẩm, sau một hồi trưng bày, ngắm nghía, thấy chưa ưng mắt, anh lại mang xuống tiếp tục nắn nót, gọt dũa…
Chưa đầy 30 tuổi nhưng anh Thiện đã có “thâm niên” hơn chục năm làm điếu. Chỉ tay vào một chiếc điếu cày thành phẩm, anh bộc bạch chia sẻ: “Để có được bộ sưu tập như thế này, ngoài thời gian ngồi làm điếu, tôi còn phải lặn lội khắp các làng quê, thậm chí chạy xe máy lên các huyện miền núi. Cứ ở đâu thấy có tre, nứa đạt các yếu tố đẹp, độc, dị, lạ, tốt là tôi tìm tới để chọn những khúc tre, khúc nứa ưng ý nhất mang về”.
Sau khi sưu tầm được vật liệu làm điếu ưng ý, về đến nhà, anh Thiện bắt đầu công việc chế tác của mình. Đối với điếu làm bằng tre, anh phải cạo sạch lớp cật tre bên ngoài, dùng giấy ráp đánh sạch sẽ. Rồi anh cho điếu vào nồi luộc hơn 30 phút để xử lý hết chất hữu cơ tự nhiên có trong thân tre, tránh mối, mọt sau này. Công đoạn cuối cùng là ngâm điếu trong nước… bã rượu (có nơi gọi là bã hèm - bã được làm từ cơm ủ với men rượu đã lên men, dân gian thường ngâm bã hèm trong nước sạch rồi chưng cất nấu lấy rượu). Nếu không ngâm điếu bằng bã rượu, khi sử dụng, điếu cày sẽ không “lên nước”.
Điếu cày “lên nước” là chỉ chiếc điếu sau một thời gian sử dụng, dưới tác dụng của khói thuốc có hơi nóng phía trong ống điếu, phía ngoài điếu sẽ dần dần chuyển từ màu vàng thô sơ tự nhiên vốn có sang màu đen bóng với những hình hoa văn “trời phú” đẹp mắt. Chiếc điếu “lên nước” càng nhiều hình thù hoa văn kỳ quái “độc nhất vô nhị”, chủ nhân sở hữu càng được đánh giá là “dân sành điệu về… điếu”, được giới hút thuốc lào nể trọng. Một chiếc điếu “lên nước” đẹp mắt có giá lên tới cả chục triệu đồng, nhưng chủ sở hữu rất ít bán, chủ yếu để thể hiện đẳng cấp sành điệu của mình.
 Thú chơi bình dân
Tìm hiểu được biết, giá trị của một chiếc điếu trước hết phụ thuộc vào việc chọn được thân ống tre (hoặc nứa) loại bánh tẻ, vóc dáng vừa vặn, có ụ mắt đẹp, có thể tạo được những họa tiết sinh động và được xử lý đúng quy trình để khi dùng sẽ “lên nước” bóng loáng. Nếu như làm thân điếu đã kỳ công, khâu làm nõ điếu cũng kỳ công không kém. Hiện tại, nõ điếu được cho là đạt tiêu chuẩn phải được làm từ gỗ. Tùy từng loại gỗ mà định giá sản phẩm. Bình quân, một chiếc nõ điếu làm từ gỗ mun thường có giá dao động từ 250.000 -500.000 đồng.. Có chiếc nõ được làm từ gỗ mun sừng (loại gỗ hiếm, màu đen bóng như sừng) có giá trên 1 triệu đồng. Cuối cùng là chân điếu. Thường thì chân điếu được làm bằng gỗ, tạo dáng cá, dáng rồng tùy theo sở thích của khách. Nhưng cũng có những khách hàng cầu kỳ, đặt làm chân điếu bằng sừng nai, sừng hoẵng hoặc bằng răng nanh lợn lòi…, đẩy giá của chiếc điếu cày lên đến cả chục triệu đồng. Tùy theo nhu cầu sử dụng của mỗi đối tượng khác nhau, từ những người nông dân lam lũ đến dân chơi sành điệu, ai cũng có thể tậu cho mình một cái điếu để thưởng thức cái món thuốc lào này
Điếu cày và thú chơi lắm công phu
Đa dạng về mẫu mã
Bên cạnh dòng sản phẩm thông thường, một số dân chơi điếu cày còn chú tâm tìm chơi dòng điếu “dị”, “độc”, “cổ quái”. Những chiếc điếu này thường được anh Thiện dày công tìm kiếm từ những bụi tre cằn cỗi, lâu năm… để cho ra những chiếc điếu có thân liền với gốc, dáng uốn lượn hợp lý và có những ụ mắt kỳ dị… Anh Thiện cho biết, với dòng sản phẩm này, gặp dân chơi sành điệu, họ sẵn sàng bỏ ra dăm bảy triệu đồng để sở hữu.
Điếu cày và thú chơi lắm công phu
Cái bát điếu họa tiết tinh xảo
Với tôi, chiếc điếu cày hay thuốc lào không phải xa lạ, nhưng mà để hiểu nó thì còn là cả một quãng đường dài, nhưng tôi muốn chia sẻ bài viết này để mang đến một dư vị mới, một nét hoài niệm, nét văn hóa đặc sắc mà chỉ có ở những làng quê Việt Nam, để con người Việt Nam ta ở khắp nơi trên thế giới hiểu nhiều hơn về những nét sinh hoạt rất đỗi bình thường này nhưng nếu không có thuốc lào hay chiếc điếu cày, bát điếu sẽ không làm nên một hồn Việt.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét